TP.HCM: Số hóa bộ phận 1 cửa để phục vụ dân tốt hơn thủ tục hành chính

TP.HCM: Số hóa mạnh mẽ bộ phận một cửa, người dân hưởng lợi rõ rệt

Trong thời gian qua, TP.HCM đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thông qua chuyển đổi số, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân. Hàng loạt mô hình mới được triển khai tại các quận, huyện, phường, xã, với mục tiêu tạo nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện.

Các cán bộ bộ phận một cửa quận 6 tất bật hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Tại các bộ phận một cửa, hình ảnh mã QR hiện diện khắp nơi – từ bàn làm việc đến cửa kính, tường – giúp người dân dễ dàng tra cứu thủ tục, đăng nhập cổng dịch vụ công, thanh toán trực tuyến, hay đánh giá sự hài lòng về cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Đặc biệt, 100% TTHC cấp xã tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh đã được số hóa bằng mã QR. Chính quyền địa phương cũng nỗ lực biên soạn lại các thủ tục sao cho ngắn gọn, dễ hiểu để phục vụ người dân tốt hơn.

Quận 6 là điểm sáng với mô hình máy “ATM 24/7” tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính ngoài giờ hành chính. Người dân có thể nộp và nhận hồ sơ mọi thời điểm trong ngày. Từ năm 2021 đến nay, máy ATM này đã tiếp nhận gần 12.000 hồ sơ và trả kết quả cho gần 5.000 trường hợp, đặc biệt hiệu quả trong thời gian dịch COVID-19 và sau đó.

Bên cạnh đó, các phường tại quận Bình Tân còn trang bị máy tính để người dân trực tiếp nộp hồ sơ trực tuyến tại trụ sở. Năm 2024, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn quận đã đạt 97,7%, tăng gần 30% so với năm 2023.

Những cải tiến này không chỉ giảm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại cho người dân, mà còn góp phần xây dựng nền hành chính số, chuyên nghiệp, hướng tới mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.

Nguồn: https://plo.vn/tphcm-so-hoa-bo-phan-1-cua-de-phuc-vu-dan-tot-hon-thu-tuc-hanh-chinh-post857092.html

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ