Nhiều Tập Đoàn Lớn Muốn Tham Gia Xây Dựng Metro TP.HCM
TP.HCM đang chứng kiến làn sóng mạnh mẽ từ các doanh nghiệp tư nhân lớn đề xuất tham gia xây dựng hệ thống metro. Với mục tiêu hoàn thiện mạng lưới hơn 500 km đường sắt đô thị trong hai thập niên tới, thành phố đang mở rộng cánh cửa cho các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước.
Liên danh gồm Tập đoàn Đại Dũng, CC1 và Hòa Phát đã gửi đề xuất lên UBND TP.HCM với mong muốn trở thành tổng thầu EPC cho ba tuyến metro quan trọng, bao gồm tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Thủ Thiêm – Long Thành và Bình Dương – Suối Tiên.
Theo đề án metro, TP.HCM cần huy động khoảng 40,2 tỉ USD để đầu tư 355 km trong 10 năm
ẢNH: ĐỘC LẬP
Đáng chú ý, Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất xây dựng tuyến metro dài 48,5 km nối trung tâm TP.HCM với huyện đảo Cần Giờ với tốc độ thiết kế tối đa lên đến 250 km/giờ – nhanh nhất cả nước. Dự án dự kiến sẽ thi công trong 2 năm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) và hoàn toàn không sử dụng ngân sách thành phố.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp lớn như Gamuda và Vietjet cũng bày tỏ mong muốn đầu tư vào các tuyến metro khác. Theo quy hoạch đến năm 2035, TP.HCM cần huy động khoảng 40,2 tỉ USD để hoàn thiện 355 km metro cho 7 tuyến chính, hướng đến mục tiêu phát triển hạ tầng nhanh, bền vững và hiện đại.
Các chuyên gia đánh giá việc doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư metro là tín hiệu tích cực, giúp đẩy nhanh tiến độ và giảm áp lực ngân sách. Tuy nhiên, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, đặc biệt là các cơ chế đầu tư như BTO, BTL hay BLT để hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm rót vốn dài hạn vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đầy thách thức này.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/nha-thuoc-ban-thuoc-khong-ro-nguon-goc-phat-800-000-dong-co-du-suc-ran-de-2408225.html