TP.HCM sẽ làm hàng trăm km đường ven sông Sài Gòn

TP.HCM đang tăng tốc triển khai tuyến đường ven sông Sài Gòn, được xem là một trong những dự án hạ tầng chiến lược của giai đoạn 2025 – 2030. Tại hội nghị quán triệt Nghị quyết Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ mới, thành phố xác định ưu tiên huy động tối đa nguồn lực để hoàn thiện trục giao thông dọc hành lang sông Sài Gòn nhằm thúc đẩy kết nối vùng và mở ra không gian phát triển đô thị hai bờ sông.

Theo Sở Xây dựng, toàn tuyến ven sông hiện đã thuộc TP.HCM sau sáp nhập và giữ vai trò then chốt trong kế hoạch 5 năm tới. Khi hoàn chỉnh, tuyến sẽ kết nối đồng bộ với các đường vành đai, cao tốc phía Nam, cũng như các trục hướng tâm như quốc lộ 13, quốc lộ 22, cao tốc Mộc Bài và Chơn Thành. Đây sẽ là tuyến Bắc – Nam mới, chạy xuyên suốt từ Tây Ninh đến Cần Giờ, với đoạn qua nội đô đang thi công từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn dài gần 2 km.

Đường ven sông đi qua nội đô cần được thiết kế hài hòa.

Trong quy hoạch trước đây, tuyến ven sông có quy mô 4–8 làn xe, dài 78,2 km. Sau sáp nhập, TP.HCM có thêm khoảng 98 km tuyến mới từ Dầu Tiếng đến Thủ Đức, được quy hoạch rộng 32 m, nhằm giảm áp lực lớn cho quốc lộ 13 và tạo hành lang phát triển mới gắn với các đô thị, cảng thủy nội địa. Một số đoạn đã xây dựng sẽ được giữ nguyên để tiết kiệm nguồn lực, trong khi đoạn từ cảng An Sơn đến Vành đai 3 sẽ mở rộng nền đường lên 42 m phục vụ nhu cầu vận tải lớn.

Các chuyên gia nhận định tuyến đường ven sông là yêu cầu cấp thiết. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đề xuất xây dựng song song hai tuyến: tuyến cảnh quan sát mép sông dành cho người đi bộ, xe đạp; và tuyến đại lộ ven sông cách bờ 300–400 m cho giao thông tốc độ cao. Trong khi đó, TS Phạm Viết Thuận kiến nghị nghiên cứu đại lộ ven sông quy mô 120–200 m, dài 77 km, gồm 14 làn xe và tuyến metro dọc sông, tạo trục phát triển hướng biển cho thành phố.

Nguồn: https://plo.vn/tphcm-se-lam-hang-tram-km-duong-ven-song-sai-gon-post881990.html

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ