Nếu không sang Mỹ, cá ngừ Việt Nam sẽ đi đâu?
Sau kết quả đánh giá của Cục Quản lý đại dương và khí quyển Mỹ (NOAA), 12 nghề cá của Việt Nam, trong đó có cá ngừ, mực, cua ghẹ… không được công nhận tương đương theo Đạo luật Bảo vệ động vật biển có vú (MMPA). Điều này đồng nghĩa nhiều mặt hàng hải sản có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ – thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam, gây thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu USD mỗi năm, riêng cá ngừ chiếm gần 388 triệu USD.
Quyết định này tác động mạnh đến doanh nghiệp xuất khẩu và sinh kế hàng trăm nghìn ngư dân. Trước nguy cơ trên, Bộ NN-MT đã thông báo rộng rãi đến các địa phương, tăng cường giám sát nghề cá, triển khai chương trình giám sát viên trên tàu, kiểm tra tại cảng, nhằm giảm thiểu khai thác ngoài ý muốn các loài thú biển. Đồng thời, phía Việt Nam cũng tích cực trao đổi với Mỹ để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo thương mại song phương công bằng, bền vững.
Nghề đánh bắt cá ngừ VN sẽ bị thiệt hại nếu thị trường Mỹ ngừng nhập
ẢNH: CTV
Trong kịch bản xấu nhất, ngành thủy sản sẽ phải chuyển hướng sang thị trường khác. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã mở rộng xuất khẩu sang EU, với mức tăng trưởng mạnh tại Hà Lan, Ý và Đức. Cá ngừ Việt Nam vào Phần Lan cũng tăng nhanh nhờ lợi thế từ Hiệp định EVFTA, đặc biệt ở các sản phẩm đóng hộp và đông lạnh.
Ngoài ra, Mexico đang nổi lên như thị trường tiềm năng khi nhu cầu cá ngừ tăng cao do nguồn cung nội địa giảm. Nhiều sản phẩm cá ngừ của Việt Nam được miễn thuế, tạo lợi thế cạnh tranh lớn. Khu vực Trung Đông cũng là điểm sáng với kim ngạch gần 60 triệu USD trong 8 tháng năm 2025. Israel và Ai Cập hiện dẫn đầu, bên cạnh đó UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Oman, Kuwait… cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Tại châu Phi, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đạt 20,5 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ, với các thị trường giàu tiềm năng như Nam Phi, Kenya, Nigeria, Ghana. Tuy nhiên, chi phí logistics và bảo quản lạnh là thách thức lớn.
Theo VASEP, trong 5-10 năm tới, Trung Đông và châu Phi sẽ là hai khu vực tăng trưởng ổn định cho cá ngừ Việt Nam nhờ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao. Doanh nghiệp Việt cần tập trung vào sản phẩm chế biến sẵn, tận dụng kênh thương mại điện tử để mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Nguồn: https://thanhnien.vn/neu-khong-sang-my-ca-ngu-vn-se-di-dau-185250926201601194.htm