Thách thức chuyển 400.000 tài xế 2 bánh sang xe điện

TP.HCM đối mặt nhiều thách thức trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện

Tại Hội thảo tham vấn “Hệ sinh thái chuyển đổi xe điện hai bánh tại TP.HCM” diễn ra ngày 18/6, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã bày tỏ lo ngại trước kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện trong vòng hai năm (2026–2027).

Ông Trần Thanh Bình, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, nhấn mạnh việc chuyển đổi phương tiện cá nhân sang năng lượng sạch là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu. TP.HCM xác định nhóm tài xế công nghệ là đối tượng ưu tiên nhờ tần suất di chuyển cao và khả năng tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

TP.HCM đang xây dựng chương trình chuyển đổi xe điện cho toàn bộ tài xế công nghệ 2 bánh và giao hàng

ẢNH: Ngọc Dương

Tuy nhiên, đại diện các hãng gọi xe như Grab, Be Group và các chuyên gia cho rằng lộ trình chuyển đổi đang gặp nhiều rào cản. Bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Grab Việt Nam, cho biết phần lớn tài xế là lao động bán thời gian, thu nhập thấp, khó tiếp cận chính sách tín dụng mua xe điện có giá cao hơn xe xăng. Việc chuyển đổi gấp rút có thể khiến nhiều tài xế bỏ nghề, ảnh hưởng sinh kế và gây xáo trộn thị trường.

Vấn đề hạ tầng sạc cũng là nút thắt lớn. Với khoảng 400.000 xe cần sạc mỗi ngày, hiện TP.HCM mới có khoảng 600 trạm sạc – con số quá thấp so với nhu cầu thực tế. Ông An Đình Nhã, Tổng giám đốc GG Charging, cảnh báo nhiều trạm sạc hiện đặt ở trung tâm thương mại, không thuận tiện cho tài xế có thu nhập thấp.

CEO Selex Motors, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, cho rằng TP.HCM nên học theo mô hình của Ấn Độ, Thái Lan và Thâm Quyến (Trung Quốc), nơi chính sách chuyển đổi xe điện đi kèm ưu đãi nội địa hóa và được triển khai theo kế hoạch 5 năm, không quá gấp gáp.

Các chuyên gia đồng thuận rằng việc chuyển đổi sang phương tiện xanh là xu hướng đúng đắn. Tuy nhiên, TP.HCM cần có chính sách hỗ trợ đồng bộ hơn, đặc biệt trong tín dụng, trợ giá xe điện và đầu tư hạ tầng sạc, để đảm bảo tính khả thi và bền vững cho quá trình chuyển đổi.

Nguồn: https://thanhnien.vn/thach-thuc-chuyen-400000-tai-xe-2-banh-sang-xe-dien-185250618223250615.htm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ